Tôi vốn không thích mùi thuốc là và không thích cả người hút thuốc lá. Dĩ nhiên là chỉ không thích việc hút thuốc lá của họ thôi^^

Và thật may mắn, Ba của tôi là người không hút thuốc lá. Tôi còn nghĩ cả đến việc sau này tôi có bạn trai/người yêu thì nhất định người đó phải không hút thuốc lá, nhất định là như vậy. Bởi, tôi căm thù mùi thuốc lá, căm thù cái kiểu phì phò khói thuốc lắm lắm…

Nhưng hôm nay trong giờ giải lao, tôi thấy Thầy giáo của mình lặng lẽ ra ngoài tìm một góc khuất, thoáng gió và…hút thuốc. Thầy đứng quay lưng về phía tôi. Lúc ấy, tuyệt nhiên tôi không nghĩ: ” Sao Thầy lại hút thuốc?” hay có bất kì ác cảm nào. Chỉ một suy nghĩ vẩn quanh tâm trí tôi:” Liệu có phải những lo âu, muộn phiền hay cả những đấu tranh nội tâm trong Thầy vì muốn được thoát ra mà lấy thuốc bầu bạn hay không.” Tôi đã nghĩ như vậy.

Không biết lúc ấy ánh mắt Thầy ra sao nhỉ? Đang buồn, đang vui hay đơn giản chỉ là nhìn vẩn vơ không cảm xúc và đơn giản hút thuốc có lẽ nào là thói quen chưa bỏ được mà thôi?

Thật sự tôi cũng không biết mà tại sao tôi lại muốn biết nhỉ?

Tôi sợ cảm giác phải trưởng thành qua những câu chuyện Thầy kể, sợ ánh mắt tôi rồi cũng sẽ không còn ánh lên niềm vui như bây giờ nữa.

Lúc hay nhìn Thầy khi Thầy giảng, nhìn Thầy cười, nghe Thầy hát những đoạn vu vơ :)))))
Tôi rất thích nụ cười của Thầy, không phải bởi nó sáng rạng như các nam thần, soái ca mà bởi tôi biết để giữ được nụ cười và đứng trên bục giảng giảng cho chúng tôi ngày hôm nay thì hẳn cũng không ít lần nụ cười ấy tắt lịm đi.

Lịm đi vì những suy nghĩ, những mối lo và chắc cũng có cả những sự đấu tranh nội tâm gay gắt.

Nhìn ánh mắt, nụ cười của Thầy tôi cảm nhận được sự bình yên trong tâm khảm Thầy hiện tại, khi đã bước qua hai phần đời người.

Vui.

Và tôi lại nghĩ đến mình, đang ở phần đâu của đoạn hai cuộc đời và mang trong mình bao câu hỏi, bao sự lựa chọn, bao sự chông chênh.

Rồi ánh mắt, nụ cười tôi rồi cũng sẽ rạng ngời, sẽ bình yên như lâu nay, nhỉ?

Leave a Reply

